Header Ads

Cách xử lý nhanh khi cháy, rò rỉ khí gas nếu không có quần áo bảo hộ lao động chống cháy

Hầu hết trong gia đình người Việt chúng ta đều sử dụng gas để nấu ăn. Nhưng nếu có những trường hợp không may xảy ra như bị cháy hay rò rỉ gas mà không có quần áo bảo hộ lao động chống cháy thì chúng ta sẽ làm như thế nào để có thể thoát thân.

Trong gia đình mỗi chúng ta đâu phải ai cũng có trang bị cho gia đình những thiết bị hay quần áo bảo hộ lao động chống cháy. Thực tế, công tác phòng cháy chữa cháy cũng như kiến thức chữa cháy ở nước ta hiện nay chưa được xem trọng đúng mức. Với những công trình thi công nhiều nơi vẫn chưa đảm bảo được tốt những vấn đề và tình trạng giao thông di chuyển khó khăn, vì thế nếu có xảy ra chuyện cũng rất khó mà tiếp cận được hiện trường.





Một số cách xử lý

Khi xảy ra các trường hợp rò rỉ gas bằng mùi gas nồng nặc trong môi trường không khí mà chúng ta không có quần áo bảo hộ lao động hay các thiết bị chống cháy thì chúng ta không nên thực hiện những thao tác như sau: bật công tắc điện, bật lửa chiếu sáng, bật điện thoại gọi điện... vì những hàng động đó có thể gây phát sinh tia lửa điện, dễ dàng kích nổ, phát cháy lượng gas có trong không khí.

Những sai lầm phổ biến như là bật quạt điện để xua không khí gas cũng là một hành động sai vì quạt điện có thể phát tia lửa điện gây cháy nổ lớn. Dó đó chúng ta phải thực hiện cách hành động như là việc đầu tiên phải giữ bình tĩnh và đi đống vas bình gas, bằng cách xoay đúng ngược chiều kim đồng hồ thì van gas sẽ đống hết các nguồn cung cấp gas. Tiếp theo là báo động hay sơ tán mọi người trong nhà để tránh hít phải khí gas có thể gây ngộ độc vầ ngất xỉu trong thời gian dài. Sau khi đống van gas, việc tiếp theo là phải xử lý nguồn gas đã bị rò rỉ ra môi trường bên ngoài bằng cách nếu có bình chữa cháy hay quần áo bảo hộ lao động chống cháy bận vào và xịt xung quanh phòng, nếu không có thì nên mở hết tất cả các cửa để phòng thông thoáng, dừng quạt bằng tay xua những khí gas ra ngoài môi trường thoáng mát. Khi nào trong phòng thật sự hết mùi gas thì mới thật sự đảm bảo an toàn cho mọi người.

Điều quan trọng nhất là phải gọi cho nhân viên kỹ thuật đến kiểm tra sau khi phòng đã hết mùi khí gas để đảm bảo không còn xảy ra trường hợp rò rỉ gas khi không có quần áo bảo hộ lao động chống cháy.

Địa điểm để mua quần áo phòng cháy theo thông tư 48 của BCA, với đầy đủ các chủng loại phù hợp với doanh nghiệp cũng như gia đình bạn.

No comments

Powered by Blogger.