Header Ads

Cách xử lý khi bị ong đốt

Ở nước ta có rất nhiều trường hợp bị ong chích bất chợt, hay những người nuôi ong không có trang bị những quần áo bảo hộ lao động chống ong chích gây ra những trường hợp đau buốt, có thể bị nhiễm độc thậm chí tử vong nếu không được xử lý. Vậy chúng ta cần phải làm gì sau khi bị ong đốt?



Nước ta có rất nhiều loại ong, các loại ong thường gây nhiễm độc là ong vò vẽ, ong bắp cày, ong mật và một số loại ong chưa rõ loại ở các vùng rừng núi. Các loại ong vò vẽ, ong bắp cày và một loại ong vùng rừng núi rất độc và nguy hiểm. Nhưng đâu phải ai cũng trang bị quần áo bảo hộ lao động mọi lúc mọi nơi nên điều bị ong chích là điều không thể tránh được.



Nhận dạng và biểu hiện nhiễm độc khi bị ong đốt

Ong mật: đót bàn chân sau cùng chân thứ 3 to lên và mang theo cục phấn hoa (giỏ phấn, khi bị chúng đốt vào bất cứ bộ phận nào trên cơ thể sẽ để lại ngòi, tổ có mật

Ong khoái: những loài ong này rất khó thấy vì chúng thường làm tổ trên những cành cây cao, vách đá, tổ treo xuống như bọng nước. Bền ngoài ong rất to và trông rất dữ.

Hiện nay nước ta chỉ có 5 loại ong bản địa (ong nội, ong khoái, ong ruồi đỏ, ong ruồi đen và ong đá) và ong nhập từ nước ngoài để nuôi lấy mật. Nói chung ong mật rất hiền nên được rất nhiều người kinh doanh nuôi để lấy mật.

Khi tiếp xúc với ong dùng ong hiền hay dữ chúng ta đều phải trang bị quần áo bảo hộ lao động chống ong chích ngày nay đã được các công ty bảo hộ thiết kế có rất nhiều mẫu mã đa dạng.

Biểu hiện khi bị ong đốt

Tại các vết khi bị ong đốt đau, sưng nề. Nếu chúng ta bị đốt ở các bị trí nguy hiểm như đầu, mắt, mặt, cổ, khi đó chất độc sẽ gây khó thở, tổn thương mắt hay bị dị ứng dấu hiệu là mẩn ngứa, đỏ da toàn thân, khó thở, sốc do dị ứng, mạch nhanh, yếu, tụt huyết áp.

Cách sơ cứu ong đốt khi không trang bị quần áo bảo hộ lao động

Việc đầu tiên là nên nhanh chóng đưa nạ nhân ra khỏi khu vực có ong.

Đặt bệnh nhân năm yên để tránh nọc độc có thể lan truyền trong cơ thể.

Dùng cây nhíp khều nhẹ để lấy ngòi chích của ong ra. Tuyệt đối không dùng ta nặn để lấy ngòi vì sẽ làm túi đọc bị vỡ, làm cho nọc độc lan truyền.

Sau khi sơ cứu, mọi người cần đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu kịp thời.

Do vậy, điều cần lưu ý nhất là khi đến những khu vực có nhiều ông chúng ta cần có quần áo bảo hộ lao động chống ong chích để bảo đảm tính mạng cũng như sức khỏe của bản thân mình.

No comments

Powered by Blogger.